Gốc > Mục:Giáo án > Mục:Ngữ văn > Mục:Ngữ văn 6 >
a2900501a > a2900502a > a2900554a >
title:HOA GA 6 (24-25-26)
date:22-02-2011
sender:Phạm Thị Hòa
source:
type:doc
TUẦN 24 Ngày soạn : 6/2/2011
TIẾT 89+90 Ngày dạy : 10/2/2011


Văn bản
BUỔI HỌC CUỐI CÙNG
( chuyện của một em bé gái người An-dat –AN –PHÔNG-XƠ ĐÔ-ĐÊ)


A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.
- Thấy được nội dung , ‎ í nghĩa của truyện : phải biết giữ gìn và yêu qu‎ tiếng mẹ đẻ, đó là một phương diện quan trọng của lòng yêu nước.
- Hiểu được cách thể hiện tư tưởng, tình cảm của tác giả trong tác phẩm.
B.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ.
1. Kiến thức:
- Cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật, người kể chuyện, lời đối thoại và độc thoại trong tác phẩm.
- Ý nghĩa, giá trị của tiếng nói dân tộc.
- Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong truyện.
2. Kĩ năng :
- Kể tóm tắt truyện.
- Tìm hiểu, phân tích nhân vật cậu bé Phrang và thầy giáo Ha-men qua ngoại hình, ngôn nhữ, cử chỉ, hành động.
- Trình bày được suy nghĩ của bản thân về ngôn ngữ dân tộc mình nói riêng.
3. Thái độ
Nghiêm túc trong giờ học.
C. PHƯƠNG PHÁP.
Vấn đáp, thảo luận.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. ổn định : Lớp 6a1………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ:
? Cảnh thiên nhiên trong bài “ Vượt thác” được miêu tả theo trình tự nào ? Nêu nét đặc sắc của cảnh
? Khi miêu tả Dượng Hương Thư, tác giả so sánh dượng Hương Thư với hình ảnh nào ? Tác dụng ?
3. Bài mới : Giới thiệu : Lòng yêu nước là một tình cảm rất thiêng liêng đối với mỗi người . Nó có rất nhiều cách biểu hiện khác nhau. Ở đây, trong tác phẩm “ Buổi học cuối cùng” này, lòng yêu nước đựợc biểu hiện trong tình yêu tiếng mẹ đẻ. Câu chuyện cảm động đã xảy ra như thế nào? Các em sẽ tìm hiểu văn bản .

ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
 DUNG BÀI DẠY


* HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm, thể loại.
? Dựa vào bài soạn ở nhà em hãy cho biết đôi nét về tác giả ?
? Nêu xuất xứ của tác phẩm ?

HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Nhận xét, chốt

* HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu văn bản.
GV : Hướng dẫn cho HS cách đọc văn bản
HS : Nối đuôi nhau đọc hết văn bản
Giáo viên chia đọan học sinh đọc
Học sinh: Tìm hiểu từ khó? Tóm tắt truyện. Hãy nêu nội dung của truyện: Hãy xác định nhân vật chính của truyện .
? Câu chuyện của thầy trò Phrăng diễn ra trong hòan cảnh nào? Em hiểu như thế nào về tên truyện ?
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Nhận xét, chốt
? Hoàn cảnh nào khiến cho Phrăng định trốn học ?
HS: Suy nghĩ trả lời
GV: Chốt ghi bảng







* HẾT TIẾT 89 CHUYỂN TIẾT 90

? Trước khi diễn ra buổi học cuối cùng, cậu bé Phrăng đã thấy những điều lạ xảy ra. Trên đường tới trường phrăng đã thấy những gì khác lạ.
GV: Gợi ý
HS : Suy nghĩ trả lời
?Những điều đó báo hiệu sự việc gì đã xảy ra ?
GV giảng:? Hãy nhận xét thái độ của Phrăng đối với việc học Tiếng Pháp ?
? Khi vào lớp học thái độ của Phrăng như thế nào ?
? Khi nghe thầy Ha – men nói đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng thì thái độ của Phrăng như thế nào ?
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Nhận xét, chốt
? Trong số các chi tiết miêu tả Phrăng, chi tiết nào gợi cho em nhiều cảm nghĩ nhất ?
HS : Suy nghĩ trả lời
? Thái độ của Phrăng đối với thầy Ha – men diễn ra như thế nào?
? Cho thấy một cậu bé như thế nào? Có những phẩm chất nào đáng quý ?
HS: Phát hiện
GV: Chốt, ghi bảng
* Nhân vật thầy Ha-men
? Nhân vật thầy Ha – men trong buổi học cuối cùng đã được miêu tả trên những phương diện nào?
? Các chi tiết miêu tả thầy Ha – Men gợi cho em hình dung về một người thầy như thế nào ?
HS: Suy nghĩ, trả lời
GV: Nhận xét, chốt
? Kết thúc buổi